การลงโฆษณาที่ใช้ต้นทุนน้อยที่สุด ก็คือ
facebook (เฟสบุ๊ค) กับ google (กูเกิล)

แล้วการใช้งานต่างกันยังไง
เฟสบุ๊คจะเป็นแบบรุก กูเกิลจะเป็นแบบรับ

คือเฟสบุ๊คจะเจาะเข้าไปหากลุ่มเป้าหมาย
แล้วสร้างความน่าสนใจให้เกิดขึ้น
เหมาะกับสินค้าที่ราคาไม่สูงมาก

ส่วนกูเกิลจะเหมาะกับสินค้าที่มีราคาสูง
เพราะลูกค้าจะค้นหาเมื่อมีความต้องการ

ขั้นตอนในการลงโฆษณาก็ไม่ได้ยากอะไร
แต่ถ้าจะให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาซะหน่อย

การลงโฆษณาไม่ได้ใช้แค่ขายของเท่านั้น
เราสามารถใช้ในการวัดผลได้ด้วย
ว่ากลุ่มลูกค้าของเรามีพฤติกรรมยังไง

อย่างเช่น ผู้หญิง ผู้ชาย ช่วงอายุเท่าไหร่
ทำอาชีพอะไร รายได้ประมาณเท่าไหร่
มีไลฟ์สไตล์เป็นแบบไหน

ยิ่งเรามีข้อมูลลึกเท่าไหร่
ก็ยิ่งทำให้เราทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้ตรงกลุ่ม
และตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น

ถ้าเรามีงบประมาณที่จำกัด
พยายามกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้เล็กที่สุด

อย่างเช่น ถ้าเราต้องการขายรถนิสสัน มาร์ช
ก็ให้กำหนดคำค้นหาเป็น "นิสสัน มาร์ช"
หรือ "Nissan March" ไปเลย

อย่าใช้แค่ "นิสสัน" หรือ "Nissan"
เพราะจะทำให้คุณได้แค่ยอดคลิก ไม่ได้ยอดขาย

กลุ่มอายุคุณอาจเลือกไว้สัก 3-4 กลุ่ม ก่อนก็ได้
แล้วค่อยมาวัดผลดูอีก