เป็นโปรแกรมที่เอาไว้สำหรับทำสื่อสิ่งพิมพ์
แต่เรียนรู้ไว้ซะหน่อยก็ดีครับ

เครื่องมือการทำงานต่างๆ ก็คล้ายกับ Photoshop
ความสะดวกอีกอย่าง เราสามารถโยนไฟล์ไปมาได้เลย
เพราะเป็นตระกูล Adobe เหมือนกัน

แล้วทำไมเราต้องใช้โปรแกรม Ai
เพราะงานที่ออกมาจะคมชัดกว่า Photoshop
แล้วโรงพิมพ์ส่วนมากก็จะนิยมใช้ไฟล์ .ai กัน

ที่ผมแนะนำโปรแกรมนี้
เพราะเราสามารถดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่าง
แล้วเอามาปรับแต่งเพิ่มเติมได้เลย

ดาวน์โหลดมาเป็นไฟล์ .ai

เซฟออกเป็นไฟล์ .jpeg

อย่างเช่นตัวอย่างข้างบน
แค่เรารู้วิธีการใช้งานพื้นฐานบางอย่าง
ก็สามารถทำงานสวยๆ ออกมาได้แล้ว

ไฟล์ .ai อาจจะซับซ้อน เพราะมีหลายเลเยอร์ (ชั้น)
มือใหม่อาจจะงงหน่อย ค่อยๆ เรียนรู้ไปครับ

ข้อแนะนำอีกอย่าง 
อาจจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่สเปคสูงหน่อย
เพราะไฟล์ค่อนข้างใหญ่ บางทีเครื่องอาจจะสะดุดหรือค้างได้