เป็นโปรแกรมแต่งรูปในตระกูลของอะโดบี (Adobe)
เป็นโปรแกรมที่ใช้ง่าย และสะดวกมากๆ

สามารถใช้ในการแก้สีเพี้ยน (ไวท์ บาลานซ์)
เพิ่มลดแสงสว่างบนภาพ ครอป ปรับแก้ไขภาพเอียง
ลบจุดด่างดำ และอีกหลายๆ อย่าง

ผมใช้โปรแกรมนี้ในการแต่งรูปขาย
เพราะใช้ตัดต่อร่วมกับโฟโต้ชอปได้สะดวกมาก
และสามารถจัดการภาพเยอะๆ ได้ในทีเดียว

หรือใครอยากได้โทนใหม่ๆ แปลกตา
ก็สามารถลองใช้พรีเซ็ทที่มากับโปรแกรมได้เลย
จะโหลดมาเพิ่ม หรือทำเก็บไว้ใช้เองก็ได้

หลายคนถามว่าพรีเซ็ทคืออะไร
มันเป็นค่าสีต่างๆ ที่เราปรับแต่งบนรูปภาพนั้นๆ

ถ้าเรามีภาพที่ถ่ายในแสงใกล้เคียงกัน
ก็สามารถเซฟค่าก่อนหน้า แล้วเอามาใช้ต่อได้เลย

ค่าที่ผมใช้หลักๆ ก็มีไม่กี่อัน

- WB ปรับไวท์ บาลานซ์
- Exposure เพิ่มลดแสง  Contrast เพิ่มไปทางบวก 30-50
- Highlights เป็น 0  Blacks เป็น +100
- Clarity +30 ถ้าเป็นรูปคนหรือดอกไม้ ผมจะใช้ -30
- Vibrance +24  Saturation +10
- ปรับลด Noise ที่ Luminance ประมาณ +60 ถึง +80

พยายามดูอารมณ์ภาพเป็นหลัก
ยังมีอีกหลายอันเลย ลองไปปรับเล่นกันดูนะครับ